Công ty CP Tập đoàn Masan (MSN) là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành bán lẻ, kinh doanh trong lĩnh vực tiêu dùng bao gồm FMCG, bán lẻ và chuỗi giá trị thịt. Doanh nghiệp đã xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng – công nghệ tích hợp xuyên suốt từ offline đến online nhằm cung cấp tiện ích tối đa cho khách hàng. Cùng Tech Profit cập nhật báo cáo tài chính MSN quý 2 năm 2023 và những triển vọng trong thời gian tới.

Kết quả hoạt động kinh doanh

Doanh thu của Masan trong quý 2/2023 ghi nhận 18.608,6 tỷ đồng, tăng 4,3% so với cùng kỳ trong bối cảnh môi trường vĩ mô đầy khó khăn. Biên lợi nhuận gộp vẫn ở mức tăng nhẹ lên 29% giúp lợi nhuận gộp đạt 5.327 tỷ đồng (+7,2% YoY). Về các mảng kinh doanh:

  • WinCommerce (WCM): Ghi nhận doanh thu 7.128 tỷ đồng (+2,5% YoY), biên lợi nhuận gộp được cải thiện lên 24,8% mặc dù tâm lý người tiêu dùng suy yếu vẫn ảnh hưởng đến năng suất bán hàng.Trong 6 tháng đầu năm WCM cũng đã mở thêm 152 Winmart+ và 2 Winmart. Doanh nghiệp đã giảm tốc độ mở cửa hàng và theo dõi cẩn thận hiệu suất cửa hàng mới trong bối cảnh vĩ mô trước khi  đẩy nhanh lại quá trình mở rộng mạng lưới.
  • Masan Consumer (MCH): Đạt mức tăng trưởng ấn tượng 21,7% (YoY) với doanh thu 6.675 tỷ đồng cùng với mức tăng biên lợi nhuận gộp bền vững lên 45%. Đây là thành quả của việc phân bổ hợp lý sản phẩm có tỷ suất sinh lời cao trong ngành gia vị , thực phẩm tiện lợi, đồng thời cải thiện nguyên liệu thô và khâu đóng gói.
  • Masan MeatLife (MML): Doanh thu tăng mạnh 68,7% (YoY) nhờ doanh thu cao hơn trên tất cả các phân khúc sản phẩm và đẩy mạnh mảng kinh doanh thị chế biến.  Tuy vậy, biên lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm của mảng này giảm từ 15% cùng kỳ xuống 11,5% do sự sụt giảm của giá gà thịt, chi phí NVL và chuyển đổi cao hơn.
  • Phuc Long Heritage (PLH): Doanh thu của Phúc Long giảm so với cùng kỳ và việc mở mới cửa hàng cũng chậm hơn khi ngàn bán lẻ F&B vẫn đang khó khăn. 
  • Masan Hi-tech Materials (MHT): Vẫn tiếp tục khó khăn với doanh thu giảm 9,9% (YoY) trong nửa đầu 2023 do nhu cầu các sản phẩm đầu ra trên toàn cầu giảm.

Chi phí tài chính tăng cao, ghi nhận 2.139 tỷ đồng (+35,7% YoY), trong đó chi phí lãi vay lên tới 1.786 tỷ đồng, tăng 66,2% so với cùng kỳ khi lãi suất vẫn ở mức cao.

Chi phí bán hàng của Masan cũng tăng 17% (YoY) lên 3.432 tỷ đồng, trong khi trong quý 2 doanh nghiệp ghi nhận khoản lãi từ công ty liên doanh, liên kết giảm 26,1% (YoY), chỉ đạt 924 tỷ đồng. Việc gia tăng các chi phí và lãi từ công ty liên kết giảm đã khiến lợi nhuận sau thuế của MSN chỉ đạt 105,3 tỷ đồng, giảm 89,3% so với cùng kỳ.

 

=> Đăng ký sử dụng ngay Bộ Công Cụ Hỗ Trợ Đầu Tư toàn diện có đầy đủ công cụ đánh giá Toàn Cảnh Thị Trường, Phân Tích Vĩ Mô, Phân Tích Ngành, Phân Tích Cổ Phiếu và Gợi Ý Cơ Hội Đầu Tư. Đăng ký trực tiếp tại đường Link: https://techprofit.vn/cong-cu-ho-tro-dau-tu

Bảng cân đối kế toán của MSN

Tổng tài sản: Tổng tài sản Masan giảm nhẹ so với kỳ trước, ghi nhận 140.858 tỷ đồng, chủ yếu do giảm khoản mục tiền và các khoản tương đương tiền. Tỷ lệ Tiền/Tổng tài sản giảm nhưng vẫn giữ ở mức an toàn 9,55%. Cơ cấu tài sản của doanh nghiệp nhìn chung vẫn khá an toàn và lành mạnh.

Nợ phải trả của MSN chiếm 73% tổng nguồn vốn. Cả nợ vay ngắn hạn và dài hạn đều giảm nhẹ so với kỳ trước nhưng tỷ lệ Nợ vay/Tổng tài sản vẫn ở mức cao 50,2%. Việc giữ tỷ lệ nợ vay cao trong bối cảnh lãi suất như hiện nay sẽ làm tăng chi phí nợ vay, ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Triển vọng của MSN

- Trái với những điều kiện bất lợi từ thị trường, The CrownX - nền tảng tích hợp tiêu dùng bán lẻ hợp nhất WimCommerce và Masan Consumer Holdings vẫn nắm bắt thành công sự phục hồi của nhu cầu tiêu dùng và đạt được mức tăng trưởng tốt. Masan cũng sẽ đặt trong tâm vào mảng này để tạo động lực tăng trưởng doanh thu trong thời gian tới:

  • WCM: tiếp tục nâng cao năng suất bán hàng và mở rộng mạng lưới với dự kiến mở thêm 348 cửa hàng mới với mục tiêu doanh thu 30.500 - 33.500 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm.
  • MCH: tiếp tục chiến lược tăng thị phần ở khu vực nông thôn, thương mại hiện đại và Tp.HCM, song song với tập trung tung ra các sản phẩm đồ uống, đồ chăm sóc cá nhân, các sản phẩm tiện lợi.

PLH: đặt mục tiêu mở mới 25 cửa hàng trong nửa cuối 2023 và tiếp tục triển khai mô hình Hubs & Spokers, cải thiện doanh số B2B.

MML: tăng cường tích hợp vào mạng lưới của WCM để phân phối đúng loại sản phẩm đến đúng cửa hàng phù hợp, với kỳ vọng tăng doanh số hàng ngày trong mạng lưới WCM từ mức 1,5 - 2 triệu đồng bằng chiến lược giá linh động.

MHT: vẫn sẽ còn khó khăn trong bối cảnh nhu cầu sản phẩm trên thị trường thế giới suy giảm và tác động tiêu cực từ tình hình vĩ mô thế giới.

 

=> Xem thêm: Phân tích cổ phiếu NLG qua báo cáo tài chính quý 2 năm 2023 - Triển vọng của tương lai