Khi nhắc đến Sabeco người ta sẽ nhớ ngay đến thương vụ M&A lớn nhất Việt Nam vào năm 2017 của ThaiBev khi mua lại 53.6% cổ phần của Sabeco với số tiền khổng lồ lên đến 5 tỷ USD tương ứng với mức giá hơn 300,000 đồng/cp. Hiện tại Sabeco là công ty bia lớn nhất Việt Nam với hơn 26 nhà máy trên cả nước, tổng công suất hiện nay lên đến 2 tỷ lít/năm. Nguồn doanh thu chính của SAB đến từ bán bia, ngoài ra còn có phân phối các nguyên phụ liệu và nước giải khát. Cùng xem báo cáo tài chính SAB quý 3 năm 2022 trong bài viết dưới đây.
Kết quả kinh doanh SAB quý 3 năm 2022
Doanh thu thuần đạt 8,635.1 tỷ đồng, tăng 101% so với cùng kỳ năm 2021, tuy nhiên giảm 4% so với quý 2/2022. Đây cũng là điều dễ hiểu khi SAB thường tiêu thụ tốt vào mùa hè dẫn đến doanh thu sẽ cao hơn Q1 và Q3.
Biên lợi nhuận gộp đạt 31.2%, giảm nhẹ so với Q2/2022 khi quý trước đạt 34.7%. Mặc dù SAB đã ký hợp đồng cố định về giá nguyên vật liệu đầu vào là lúa mạch và nhôm (đây là 2 nguyên liệu chính trong giá vốn của SAB) tuy nhiên biên lợi nhuận gộp vẫn giảm. Với việc giá nguyên liệu đã được cố định nhờ các hợp đồng ký từ đầu năm và giá bán bia không giảm, do đó có thể biên lợi nhuận gộp sụt giảm đến từ chi phí bị tăng lên trong quá trình sản xuất bia như chi phí chiết xuất mạch nha hay chi phí điện, nước,...
=> Đăng ký Khóa học giao dịch thực chiến TRADING MASTERY - SINH TỒN trên mọi giai đoạn thị trường. Trở thành nhà giao dịch chuyên nghiệp với khóa học phân tích kỹ thuật TRADING MASTERY. Đăng ký ngay tại: https://takeprofit.vn/khoa-hoc/trading-mastery?source=web
Doanh thu hoạt động tài chính tăng đều qua các năm do lượng tiền gửi tăng lên nhờ vào lợi nhuận luôn duy trì dương. Bên cạnh đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng lên mức 15.8% tổng doanh thu trong Q3/2022 so với mức 13.1% trong quý trước. Việc chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng như vậy là khá cần thiết trong môi trường cạnh tranh như hiện nay để có thể cải thiện được thị phần.
Do đó, lợi nhuận sau thuế mặc dù đã ghi nhận tăng mạnh khoảng 3 lần so với cùng kỳ năm 2021, đây là thời điểm giãn cách xã hội do dịch Covid tuy nhiên đã giảm khoảng 20% so với quý trước do các loại chi phí tăng lên trong kỳ.
Mặc dù kết quả kinh doanh của SAB đang cho thấy sự sụt giảm so với Q2/2022 tuy nhiên đây là do tính mùa vụ đặc trưng của ngành bia nói chung và SAB nói riêng. Với việc Q4/2022 diễn ra kỳ World Cup 2022 cùng với đó là nhu cầu quay trở lại khi dịp tết sắp đến thì có thể kết quả kinh doanh trong Q4/2022 của SAB sẽ được cải thiện rõ rệt hơn.
=> Xem thêm: Dollar Index - Điều gì xảy ra nếu đồng đô tạo đỉnh | Tỷ giá, Lãi suất và lạm phát